So với xe máy số, xe ga rõ ràng sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như thiết kế đẹp và tiện nghi hơn, phù hợp với đời sống đô thị hoặc cốp rộng rãi, chứa được nhiều đồ. Thế nhưng, xe ga cũng thường xuyên gặp một số “bệnh” khiến người sử dụng phải đau đầu và tốn kém chi phí. Cùng liệt kê những bệnh mà xe ga thường gặp hiện nay.
Tốn xăng kéo theo nhiều chi phí, động cơ nhanh “tã”, ì hoặc gằn và thường tạo ra tiếng kêu lạ là những “căn bệnh” mà nhiều xe ga không thể tránh khỏi.
Tốn xăng và chi phí
Một trong những điều khiến nhiều người phải đắn đo trước khi mua xe ga chính là động cơ tốn xăng hơn xe máy số. Đối với những người sống tại các thành phố đông đúc và thường xuyên bị tắc đường, bệnh tốn xăng của xe ga càng khiến họ e ngại.
Động cơ Blue Core giúp Yamaha Grande tiết kiệm xăng như xe số.
Nhận thức rõ điều đó, trong năm 2014, hãng Yamaha đã trình làng mẫu xe ga Grande hoàn toàn mới với động cơ Blue Core tiết kiệm xăng như xe số. Cụ thể, nhờ động cơ Blue Core mới, Yamaha Grande chỉ tiêu tốn lượng xăng 1,85 lít/100 km. Đây là con số thực sự ấn tượng với một mẫu xe ga như Yamaha Grande. Như vậy, với bình xăng 4,4 lít, Yamaha Grande có thể hoàn thành quãng đường 230 km trước khi cần đổ nhiên liệu.
Không chỉ tốn xăng, xe ga còn bị “mang tiếng” là tốn kém nhiều chi phí trong quá trình sử dụng. Chi phí sửa chữa xe ga bao giờ cũng cao hơn xe máy số. Yamaha Grande có thể giải quyết nỗi lo đó nhờ động cơ Blue Core bền bỉ và ít hỏng hóc. Động cơ Blue Core nguyên khối giúp tránh tình trạng hỏng hóc cho các bộ phận phụ gắn kèm. Ngoài ra, động cơ còn có hệ thống làm mát mới, xi-lanh DiASil cùng nhiều công nghệ hiện đại nên vận hành ổn định và ít trục trặc.
Động cơ nhanh “tã”
Xe ga thường được trang bị bánh có đường kính nhỏ nên để đạt tốc độ tương đương với các dòng xe bánh lớn thì động cơ phải có vòng quay lớn hơn. Điều này dẫn đến ma sát trong động cơ xe ga lớn khiến máy nhanh bị “tã” sau một thời gian sử dụng. Vì thế, xe ga không phải là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên chạy đường trường. Ngoài ra, xe ga cũng đòi hỏi người sử dụng phải bảo dưỡng thường xuyên hơn. Nếu không, người sử dụng có thể mất số tiền không nhỏ cho việc sửa chữa xe ga, nhất là hệ thống phun nhiên liệu điện tử.
Động cơ dễ hỏng vì nằm thấp
Một trong những nhược điểm khá lớn của xe ga chính là động cơ và pô xe nằm thấp nên dễ bị chạm gầm hoặc vỡ lốc máy khi gặp những đoạn đường xấu. Ngoài ra, thiết kế tương tự còn khiến xe ga dễ bị chết máy hoặc hỏng động cơ khi chạy vào đoạn đường ngập nước.
Động cơ ì hoặc bị gằn ở tốc độ thấp
Sau một thời gian sử dụng xe ga, nhiều người bắt đầu phàn nàn về việc động cơ bị ì hoặc gằn máy ở tốc độ thấp. Với động cơ Blue Core, Yamaha Grande sẽ tránh được tình trạng chung đó. Động cơ Blue Core được thiết kế để có thể hoạt động ở tốc độ tua máy rất thấp, ngay cả với trạng thái không tải lẫn trong dải tốc độ thông thường. Trên thực tế, động cơ Blue Core của Yamaha Grande sở hữu tốc độ tua máy thấp hơn 300 vòng/phút so với các động cơ hiện tại đang ở mức 1.300 vòng/phút.
Động cơ phát ra tiếng kêu lạ
Động cơ Blue Core trên Yamaha Grande không chỉ tiết kiệm xăng mà còn vận hành êm ái và không ồn.
Tiếng gõ hoặc lạch cạch phát ra từ động cơ là hiện tượng thường gặp ở xe ga. Quá trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra nhiệt độ cao trong buồng đốt, làm không khí giãn nở và khiến chúng mất đi độ đậm đặc, gây ra tổn hao hiệu suất cùng các hiện tượng bất thường như tiếng gõ của động cơ. Yamaha Grande không vướng phải “căn bệnh” này nhờ hiệu suất làm mát động cơ được cải thiện đáng kể. Hãng Yamaha đã tăng diện tích vùng dẫn nhiệt, hướng luồng gió từ quạt tản nhiệt đến bộ phận có nhiệt độ cao nhất và thiết kế lại quạt tản nhiệt để tối ưu hóa khả năng làm mát cho động cơ Blue Core của Grande.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét